ว่าด้วยเรื่องความเหมาะสมในการใช้ Biped ของ Character Studio กับการ Custom Rig จากประสบการณ์ของผมเอง

สหาย 3dsMax ทั้งหลายที่ทำงาน character ต้องรู้จัก Biped เป็นแน่แท้
มันคือ bone system สำเร็จรูป ขอแค่เอาไปจัดวางใส่ตัว character และจัดการ skin weighting ให้เรียบร้อย ก็พร้อม animate ได้แล้ว

ความสำเร็จรูปที่ว่าก็คือ มันมี features เพียบพร้อม "แทบทุกอย่าง" สำหรับการทำ animation
และยังเป็นมาตรฐานเดียวกันสำหรับผู้ใช้ 3dsMax ทุกคน จึงเหมาะสมกับการทำงานเป็นทีมอย่างยิ่ง






































** คำว่า Biped ที่จริงแปลว่า สัตว์สองขา แต่มันก็ใช้กับสัตว์สี่ขาได้ดีด้วยนะ

อย่างไรก็ดี เพราะมันอัด function มาให้ครบถ้วนเสมอ และยังมีระบบที่เป็นเอกเทศไม่เหมือนชาวบ้าน
ทำให้ยากที่จะเรียนรู้การใช้งานได้ด้วยตัวเอง แม้จะอาศัยพื้นฐานจากโปรแกรมอื่นมาช่วย

(ผมว่า character studio มันถูกใส่มากับ 3dsMax เฉยๆ ไม่เคยถูก integrate ให้เป็นเนื้อเดียวกับ 3dsMax เลย...)

แต่ก็ยังถือเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆที่จะใช้ในการ rig character อยู่ดี
ขอแค่จับคนมาหัดใช้ biped ให้เป็นได้ แค่นี้เราก็พูดภาษาเดียวกันแล้ว ทำงานร่วมกันได้สบาย

จากประสบการณ์ทำงาน character ที่ผ่านมา ผมใช้ biped กับ character พื้นฐานที่บริษัททั้งหมด มีใช้ CAT บ้าง แล้วแต่คำสั่ง

ยกเว้นแต่พวกระบบที่ซับซ้อนทั้งหลาย อย่างเช่น ขาของแมลง, ท่อไฮดรอลิคและระบบสายพานของหุ่นยนต์, หนวดปลาหมึก, facial rig
ลักษณะเช่นนี้ จำเป็นต้อง custom rig เอง เพราะ biped ไม่มี function ลักษณะนี้ให้ หรือมี แต่ก็ตอบสนองความต้องการได้ไม่พอ

และก็นานๆทีถึงจะเจอตัวประหลาดที่ต้อง custom rig ทั้งตัว ถ้าหากโครงสร้างพื้นฐานของ character นั้นสามารถใช้ biped ได้
ผมก็จะใช้ biped เป็น base เสมอ แล้วค่อยสร้าง bone ขึ้นมาต่อเติมในส่วนที่ต้อง custom rig

ไม่อยากให้ยาวเกินไป
ผมขอจำแนกจุดอ่อนจุดแข็งของการใช้ biped เลยดีกว่า

*** จุดแข็ง
- ประหยัดเวลาในการทำงาน
- มี function จำเป็นครบครัน
- โดยเฉพาะ function load/save animation มีประโยชน์มาก
- ระบบเป็นมาตรฐานเดียวกัน เหมาะสมกับการทำงานเป็นทีมอย่างยิ่ง rig เสร็จ ส่งต่อให้ animator ได้เลย รู้กัน
- Stable ไม่ค่อยทำโปรแกรมดับ crash
ฯลฯ

*** จุดอ่อน
- ใช้ได้กับสัตว์สองขาหรือสี่ขาเท่านั้น ที่เหลือมีอะไรต้องต่อเติมเอง
- ไม่สะดวกนักกับการจัดวาง bone ให้อยู่ในตำแหน่งที่ต้องการจริงๆ เพราะไม่ได้ move bone ตรงๆ แต่ใช้การสเกลเข้าออก
- ถ้าเกิด rig เสร็จแล้ว แก้ไข scale ลำบาก โดยเฉพาะถ้าเกิดมีการต่อเติม bone เพิ่มเข้าไปด้วยยิ่งยาก
(แต่ถ้าคน rig มากประสบการณ์ วางแผนดี ก็แก้ไม่ยากนะ)
- มีระบบของตัวเองเป็นเอกเทศจากโปรแกรม 3D อื่นๆ ยากที่จะเรียนรู้ด้วยตัวเอง แม้จะมีพื้นฐานจากโปรแกรมอื่น
- ไม่เหมาะกับงานที่ต้องการความ realistic มากๆ เพราะตำแหน่งจุดหมุนตามกายวิภาคของคนจริงๆ
ไม่ได้อยู่ตรงกลางท่อนแขนท่อนขาไปซะหมดเหมือน biped จะวางจุดหมุนให้ถูกกายวิภาคจริงๆก็ได้ แต่จะมีปัญหาเรื่อง
visualize ตอนวาง muscle หรือตอน animate แต่อาจจะใช้ modifier edit poly ช่วยก็ได้ แต่เสียเวลาหน่อย
ฯลฯ


ตามด้วยจุดอ่อนจุดแข็งของการ custom rig

*** จุดแข็ง
- มีอิสระสูง ใช้กับตัวอะไรก็ได้ ตั้งแต่สัตว์เซล์เดียวจนถึงมิคกี้ ขอแค่มีฝีมือจะ rig
- User interfaces ยืนพื้นอยู่บนระบบพื้นฐานของโปรแกรม 3D ทั่วไป มีพื้นฐานจากโปรแกรมอื่นแล้วก็สามารถเรียนรู้ได้ง่าย
- และสร้างปรับแต่ง user interfaces ได้ตามความเหมาะสมกับงาน
- สามารถปรับแก้ scale ทั้งตัวได้ง่าย ถ้า rig โดยวางลำดับ hierarchy ไม่ตกหล่น
- ใช้ custom rig แล้วดูเก่งกว่าใช้ของสำเร็จรูปอย่าง biped (ไม่ค่อยใช่ประเด็น..แต่จริงนะ)
ฯลฯ

*** จุดอ่อน
- ต้องใช้ผู้ชำนาญการที่มีฝีมือและประสบการณ์
- ใช้เวลามาก ยังไงก็แพ้ biped (เว้นเสียแต่ว่าจะสามารถสร้าง biped system ของตัวเองที่สำเร็จรูปยิ่งกว่าขึ้นมาได้)
- load/save animation ได้ไม่สะดวกเท่า biped
- กรณีที่ character มีลูกเล่นมากๆ animator จำเป็นต้องได้รับคำแนะนำจากคน rig
- ถ้าใส่ลูกเล่นมากๆ ก็อาจจะเพิ่มปัญหาหน่วงหรือcrashดับตามมาด้วย ก็แล้วแต่ฝีมือคน rig อีก
ฯลฯ


หากคุณตกลงปลงใจจะสร้างฐานการผลิตงานด้วย 3dsMax หัดใช้ biped ให้เป็นเถิดครับ คุ้มค่าแน่
หรือไม่ก็หัดใช้ CAT ซึ่งมี function เด็ดๆเยอะกว่า biped เสียอีก...ถ้าไม่ติดว่า bug กระจาย

ง่ายกว่าหัด custom rig ทั้งตัวเยอะ ใช้คล่องก็พอทำมาหากินได้แล้ว ค่อยมาหัด custom rig เพิ่ม น่าจะดีกว่าครับ

Comment

Comment:

Tweet

- จขบ. ยังอยากจะทำฮาวทูสอนเรื่องริกกับโบนต่อไหมครับ คือผมสนใจศึกษาด้วยตนเองอยู่ คือตอนนี้ทำแต่โลว์โพลี่ ในเมตาเซคเพื่อเอามาคลี่เป็นเปเปอร์โมเดลด้วยโปแกรมเปปาคุระน่ะครับ แต่ตอนจัดท่าทางโมเดลนี่ลำบากเอาเรื่อง ตอนนี้ใช้แบบหั่นแล้วหมุนบิดประกอบท่าเอาอยู่น่ะครับ

- ถ้ายังอยากทำอยู่ ผมจะคอยติดตามนะครับ ตอนแรกยังไม่จุใจเลย อิอิ

#3 By [Mr.O] on 2010-11-03 16:58

Hot! แจ๋วเลยครับ ได้ความรู้เยอะเลย
ขอเพิ่มเติมนิดนึงครับว่าข้อเสียของ biped เวลาทำเอนิเมชั่น ค่อนข้างแก้ไขปรับแต่งคีย์เฟรมลำบาก เนื่องด้วยมันมีระบบที่แปลกกว่าชาวบ้านนั้นแหละ

#2 By BangBANG on 2010-10-12 21:07

เจอบล็อกนี้โดยบังเอิญ ได้ความรู้เยอะเลยครับ(อยากได้ความรู้ด้านrigging มานานละ)Hot!
ขอแอดบล็อกล่ะครับ

#1 By Xahun on 2010-05-26 01:16