ขอเกริ่นซะก่อนนะครับ ศัพท์คำว่า Ita-Sha (อิตะ,อิไต = เจ็บ, ฉะ=รถ)
ถ้าแปลเป็นไทยน่าจะประมาณว่า "รถแต่งอย่างเจ็บ" อะไรทำนองนี้

มาจากแวดวงคนบ้าการ์ตูนญี่ปุ่นหรือไอ้ที่เค้าเรียกกันว่า"โอตาคุ" ไว้เรียกรถที่แต่งอย่างสุดโต่งเป็นลวดลายตัวการ์ตูนที่เจ้าของรถโปรดปราน
โดยมากจะใช้สติ๊กเกอร์ติดหรือใช้สีเพนท์ ก็แล้วแต่ ซึ่งเป็นที่เตะตาผู้คนให้เกิดความรู้สึกว่า "เฮ้ย.. แต่งแรดซะขนาดนี้ มันกล้าขับได้ไงวะ"

 

บอกเล่าด้วยภาพมันชัดเจนกว่ากันเยอะ ลองดูตาม link ต่อไปนี้ได้เลยครับ

akibablog : WeeklyAkibaWords: Itasha June 20, 2008
http://en.akibablog.net/archives/2008/06/weeklyakibawrods_itasha.html

Sankaku Complex << เวบนี้ตัวจี๊ดเลย
http://www.sankakucomplex.com/tag/itasha/

akibakko
http://akibakko.net/tag/itasha

 

ในประเทศไทยจะมีใครบ้างที่กล้าแต่งรถสุดโต่งแบบนี้แล้วขับขี่ใช้สอยในชีวิตประจำวัน
ผมคนนึงหละ ..ที่ไม่กล้า

 
แต่ก็มีพวกรถทัวร์นี่ไงที่ใกล้เคียง


เกริ่นเสร็จแล้วเข้าเรื่องซะที
มาช่วงนี้ผมไม่เครียด(แต่ก็ไม่ว่าง) ได้โอกาสเหมาะเลยเอารถ BMW7 ที่มีเก็บไว้มาแต่งเป็น Ita-Sha เล่นๆกับเขามั่ง

เป็นโมเดล 3D ครับ ของจริงผมคงไม่ทำหรอก..
โมเดล BMW7 คันนี้ผมโหลดมา แล้วโมเพิ่มดีเทลต่อเองโดยดูคันที่บ้านเป็นแบบ(มีตั้งแต่เมื่อไหร่..) กาง UV เสร็จสรรพก็ลง texture แล้ว render เลย
ใช้ 3dsmax 9 กับ mentalray renderer ปราศจาก plugin ใดๆทั้งนั้น
...อาจรวมทั้งความปราณีตด้วย


ทำไปก็รู้สึกเพลินดี ได้หัดจัดองค์ประกอบศิลป์และวิธีเซตค่า material แบบที่ยังไม่เคยทำด้วย เดี๋ยวผมจะแปะวิธีให้ดูที่ท้าย entry นี้นะครับ

 


ยังมีอีกคันนึง จากสุดยอดการ์ตูนกล้ามเนื้อแห่งยุคที่ทุกท่านชื่นชอบ
Toyota Yaris Hanma Yujiro




ตามด้วยผลงานมิตรสหายข้าพเจ้าร่วมแจม
Toyota Yaris MGS4 และ คุโรมาตี้ โดย
Pixar




คันสุดท้าย รถกระบะ อิสุซุ(มิยะ ฮารุฮิ) รุ่น SOS โดยเฮียยอด


ขึ้นโมเดลเอง รูปวาดเอง ทำเองหมดทั้งคัน


Isoline Display ขึ้นแบบ subdivision ทั้งคัน!!


Rig เรียบร้อย วิ่งแบบคำนวนค่าฟิสิกส์จริงๆได้ด้วย Reactor Havoc simulator ใน 3dsmax
ล้อยกค่อนข้างสูงหน่อยเพราะท่านกะจะวิ่งทางวิบากโชว์

 


ต่อจากนี้ไปเป็นส่วนของหลักการที่ใช้ทำtextureรถพรรค์นี้แบบคร่าวๆครับ

- ตอนแรกเลย มีโมเดลรถแล้ว ก็กาง UV ซะให้ครบ



ใช้วิธี project planar เอาแบบง่ายๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน ว่าตามชิ้นส่วน chasis รถนั่นแหละ บางจุดที่เราวางแผนจะให้ texture มันต่อกันก็ต้อง project planar ติดมาด้วยกันอย่างประตูรถด้านข้าง+กระจกรถ เสร็จแล้วก็แปะ decals ตามใจชอบ

- หลังจากนั้นก็สร้าง material ขึ้นมาสองลูก



1. material ที่เป็นสีเคลือบรถ ผมใช้ carpiant ของ mentalray
คุณสมบัติของสีรถคือมีเกล็ดเมทัลลิค และระนาบส่วนที่หันหน้าเข้าหากล้องตรงๆกับเฉียงๆจะสะท้อนสีต่างกัน ตรงส่วนขอบสีจะมืดกว่า

2. material ที่เป็นส่วนของสติ๊กเกอร์ ผมใช้ arch&design meterial ของ mentalray เลือก template glossy finished แล้วแต่งเอา ให้ดูเหมือนพลาสติกผิวมัน

- ทำไฟล์ bitmap สีขาวดำมาไว้mask ว่าจะให้ตรงส่วนไหนเป็นสีเคลือบรถและส่วนไหนเป็นสติ๊กเกอร์

- สร้าง material ขึ้นมาใหม่ลูกนึง ปรับให้เป็นประเภท Blend จะเห็นมี slot สามช่อง

Material 1:
Material 2:
Mask:

ก็ใส่ material และ bitmap mask อันที่ทำไว้ข้างต้น ในภาพนี้เป็นตัวอย่าง



เพียงเท่านี้ก็เรียบร้อยแล้วครับ ที่เหลือก็ปรับแต่งค่าอื่นๆตามชอบใจ

วิธีปรับค่า material ของ mentalray ศึกษาได้จาก tutor ตัวนี้ครับ อยากแนะนำ
Digital-Tutors  3ds Max  Rendering  Introduction to mental ray in 3ds Max
http://www.digitaltutors.com/store/product.php?productid=3553&cat=111&page=1


แถมท้าย รูป Kyonko ที่แปะกระโปรงหน้ารถนั่น ภาพต้นฉบับมันเล็กมาก ผมเลยทำการ vecterize ให้คมชัดซะด้วย Illustrator ครับ, ที่ว่า
vecterize ก็คือการลากpath ตัดเส้นfillสี เอานั่นเอง

Comment

Comment:

Tweet

รถแต่ละคันแต่งได้สวยจิงๆเลยค่ะ

#5 By แต่งรถยนต์ (202.176.81.111) on 2010-04-07 16:45

ผมสนใจงานคุณนะ ผมอาจมีงานให้คุณทำ ถ้าสนใจติดต่อมานะครับ 089-5739179

#4 By เก๊บ (125.26.163.120) on 2009-04-09 05:26

สุดยอดเลย...ระดับเทพนะนี่ ฝใช้เวลาฝึกกี่ปีแล้วครับ

#3 By suart (118.174.65.101) on 2009-03-27 21:50

จ๊าบเลยค่ะ

#2 By Bobojungki (58.9.180.120) on 2009-02-20 22:38

ลงทุนสร้างจริงๆ ครับ
ออกมาเเต่ละคันสวยมากเลย

ปล.รถเเต่งที่นู่นเขาก็ขับกันจริงๆนะ
หน้าทนเเต่งได้ก็ต้องด้านขับได้ด้วย big smile

#1 By Nightbat on 2009-02-11 10:31